background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cho bé

Chuẩn bị đồ sơ sinh cho bé luôn là khoảng thời gian hào hứng nhất của các mẹ, đặc biệt là những mẹ sinh con đầu lòng. Tuy nhiên cũng có không ít những loay hoay với câu hỏi mua đồ gì? chọn đồ nào cho bé? Vậy hãy cùng xem qua kinh nghiệm của các mẹ dưới đây nhé. Những vật dụng cần sắm đồ sơ sinh cho bé gồm có:



Bỉm tã và các loại khăn cho bé
Khăn mặt xô, khăn gạc, khăn sữa 40 cái, dùng thường xuyên, lau mặt, quàng cổ. Khăn tắm xô có mũ hoặc không mũ 3 cái, rất cần thiết để lau khô sau khi tắm bé sơ sinh, mua loại to to 1 tý.  Khăn voan mỏng 1 cái dùng để đi tiêm , ra ngoài, loại này dễ khô và ít dùng vì bé sơ sinh hầu như ở trong nhà, các mẹ chú ý mua khăn trắng nhé để tốt cho mắt bé sơ sinh.
Giấy ướt 4 bịch, mình mua dùng dần luôn; lau khi thay tã bỉm cho bé, hết lại mua tiếp, nhớ mua loại lô hội cho lành vs da bé các mẹ nhé. Tã giấy dành riêng cho bé sơ sinh. Có thể thay bằng giấy lót đít (5 túi) sạch và rẻ hơn nhưng dùng tã là tiện nhất. Ta dan cotton 10 cái hoặc tã chéo cỡ to đại và to vừa, đóng bỉm nên bé ít dây ra ngoài.. Quấn bụng 1 set, vừa giữ ấm ngực bé, vừa làm băng rốn cho bé. Có thể giặt lại để dùng. Miếng lót sơ sinh  dùng khi ở viện cho bé sau khi sinh.
Áo sơ sinh cài khuy 5 cái ( số 2 hoặc 3 vì bé mau to, nếu bé nào mới sinh tầm 3,7 là không vừa số 1 luôn ấy) - Trong những tuần đầu sau sinh, trẻ còn bé xíu, cổ còn non nớt. Vì vậy, mặc áo chui đầu với bé đối với mẹ sẽ hơi khó khăn. Áo sơ sinh cài khuy là lựa chọn hoàn hảo, chất mềm mại, vạt chéo chồng lên nhau giúp giữ ấm phần bụng của bé.
Quần sơ sinh: 5 cái, mặc chung với áo sơ sinh hoặc body sát háng giữ cho bé khỏi lạnh chân
Bodysiut ngắn tay 2 cái, dài tay 3 cái, mặc đễ dóng bỉm cho bé tránh làm bé thức giấc mà lại giúp bé giữ ấm bụng trong khi vẫn có thể tự do vận động, đạp chân, vặn mình
Mũ che thóp 3 – 4 cái. Bao tay bao chân 5 bộ cỡ nhỏ và nhỡ nhé. Yếm sơ sinh 3 – 5 cái, nhiều người nói là khi ăn bột mới cần nhưng với mình nó để giữ ấm ngực cho bé hoặc dùng khi cho bé ti. Bỉm quần, tã 5 cái dùng bên ngoài tã chéo hoặc trực tiếp ngoài bỉm luôn.
Chuẩn bị chăn ga gối cho bé
Chăn coton trần mỏng 2 cái (mùa hè), chăn len ấm 1 cái (mùa đông) sinh mùa nào mình mua mùa í nhé các mẹ. Ga chống thấm hoặc tấm lót chống thấm 1 miếng lớn hoặc 5 miếng nhỏ lót duwoix nệm cho bé nằm hạn chế bé tè ướt đẹm khi không đóng bỉm hoặc khi mới tắm cho bé xong. Chăn ủ bé 1 cái để đón bé sau khi sinh, ra ngoài đi tiêm hoặc những hôm lạnh bế bé trong nhà, mùa hè thì chỉ cần dùng chăn trần mỏng hoặc khăn ủ là okay rùi.
Gối chặn 1 bộ, chặn để bé tránh bị giật mình nhưng đừng mua bé quá vì khi bé to 1 chút sẽ đạp gối ra ngay. Có thể thay gối chặn bằng khăn, gấp lại để chặn 2 bên. Gối đầu vỏ đỗ, gối chống bẹp 2 chiếc. Thời gian đầu, cổ bé còn non nớt chưa chắc, kê gối cao dễ làm bé bị tổn thương, các mẹ gấp khăn làm 4 cho bé nằm, tránh gối đầu cao, lớn thêm chút mới cho nằm gối, các mẹ nhớ chú ý xoay đầu bé thường xuyên cho bé đỡ bẹt đầu nhé, vừa xấu vừa ko tốt sau này.
Màn chụp tránh muỗi cho bé
Mua bình sữa cho bé
Chuẩn bị cho bé sơ sinh 1 bình sữa 120ml, để bé uống nước hoặc ti sữa khi sữa mẹ chưa về, bé uống đến đâu pha đến đó. Về bình sữa thì bg có 2 loại là bình cổ thường và bình cổ rộng. Cổ rộng thì cấu trúc giống bầu ngực mẹ hơn, bề mặt tiếp xúc với miệng bé nhiều hơn, giúp phát triển cơ hàm và dễ pha sữa, dễ vệ sinh.
Ty thì có loại silicon và cao su. Cao su thì mềm hơn silicon rùi, bé con nào mút khỏe thì dùng silicon sẽ thích hơn. Tùy các mẹ nha, nhà mình dùng loại cổ bé của nuk , nhưng theo tớ ngâm cứu thì loại silicon mới mềm và tốt cho bé nhé.
Các hãng hiện nay thì hầu hết cấu trúc đầu ty bình sữa dạng tròn, có ty NUK là dạng dẹt giống với lúc bé ngậm đầu ty mẹ. Cái này cũng tùy với mỗi bé, nhiều bé thích ty dẹt nhưng mừ cũng có bé thích ty tròn. Mà ngay từ đầu mình dùng cho bé loại nào thì sau này bé sẽ quen, đổi loại khác có khi lại k thích. 1 mún ti để thay, 3 tháng thay 1 cái, bé lớn hơn pahir thay mún ti to hơn chút. 1 bộ cọ bình sữa (1 cọ to + 1 cọ mún ti). Không cần mua nước rửa bình sữa. Bình sữa khi bé uống xong đem rủa sạch bằng cọ bình sau đó đổ đầy nước sôi già vào đậy nắp lại, khi nào pha sữa tiếp thì chỉ cần đổ nước ra pha sữa vào, thỉnh thoảng luộc bình sữa nữa.

Bình thủy tinh đựng nước nguội cho bé 1 cái. Túi đựng sữa dùng 1 lần, cái này khi bé lớn hơn chút rồi, mình đi làm hoặc có việc đi đâu, vắt sữa vào túi dự trữ cất ngăn đá tủ lạnh, khi nao fhco bé ăn mang ra rã đông, hâm nóng. Túi đựng đồ sơ sinh 1 cái, tiện lợi khi đi ra ngoài cùng bé. Thế là việc chuẩn bị đồ sơ sinh cũng ổn rồi. Nhưng đó mới chỉ là đồ dùng cho bé sơ sinh thôi, các mẹ đừng quên chuẩn bị cho mình những đồ dùng phù hợp để chăm sóc sau sinh cho chính bản thân mình nhé. Vấn đề này sẽ được chia sẻ vào những bài tiếp sau, các mẹ nhớ đón xem nhé!

0 nhận xét:

Post a Comment