background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Cách chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé

6 tháng tuổi được cho thời gian tốt nhất để bắt đầu cho con ăn dặm. Ở thời điểm này, mỗi ngày các mẹ cho bé ăn 2 cữ cháo (hoặc bột) ăn dặm, có thể kèm theo 1 cữ tráng miệng với các món bổ dưỡng như phô mai hay sữa chua. Sau đây, các mẹ có kinh nghiệm cho con ăn dặm kiểu Nhật sẽ tư vấn thực đơn cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm và cách chế biến các món ngon phù hợp cho lứa tuổi này.



Chuẩn bị cháo trắng
Để chuẩn bị thực đơn cho bé một cách tiết kiệm thời gian nhất, trước khi đi ngủ, các mẹ hãy cho gạo vào nồi cơm điện. Lượng gạo nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng ăn của bé trong ngày hôm sau. Vo gạo và cho nước vào nồi, lượng nước thường gấp 3 – 4 lần gạo (kinh nghiệm là các mẹ nấu đặc một chút, khi cần loãng có thể chế thêm nước nóng, nếu nấu loãng quá sẽ rất khó chế đặc). Bật nút Cook và chờ 15 phút cháo sôi thì các mẹ chủ động chuyển sang nút Warm, cứ thế cắm điện cả đêm, sáng hôm sau các mẹ sẽ có một nồi cháo trắng ngon lành.

Chuẩn bị và chế biến thực phẩm
Ngày cuối tuần rảnh rỗi, các mẹ hãy đi chợ và mua các loại thực đơn ăn dặm cho bé (thịt gà, bò, lợn, chim, lươn, tôm, cá…) và tiến hành sơ chế như sau: Đối với các loại thịt (bò, gà, lợn, chim), lọc bỏ da, gân xơ, băm nhỏ. Cá và lươn làm sạch, lọc bỏ xương, tôm bóc vỏ.
Sau đó chia từng loại thức ăn vào các hộp nhựa nhỏ (bán nhiều trong các cửa hàng mẹ và bé) theo khẩu phần ăn của bé, cho các hộp vào ngăn đá tủ lạnh, dự trữ ăn dần trong cả tuần. Riêng rau củ quả, để đảm bảo tươi ngon, các mẹ nên cho bé ăn theo thức ăn trong ngày cùng gia đình.
 
Nấu cháo cho bé
Mỗi sáng sớm, trước khi đi làm, các mẹ chỉ mất từ 15 – 20 phút chuẩn bị và chế biến thực đơn  cho bé.
Bước 1: Lấy viên thức ăn trong ngăn đá tủ lạnh, cho vào xoong, cho nước xăm xắp. Đun chín thức ăn.
Bước 2: Trong lúc chờ thức ăn chín, mẹ tranh thủ thái chuẩn bị rau củ quả Riêng với các loại củ, để đảm bảo chín mềm, khi nấu cháo trắng vào đêm hôm trước, mẹ nên gọt vỏ, thái mỏng và cho vào nấu cùng với cháo.
Bước 3: Khi thức ăn chín, mẹ vớt ra, dầm nhỏ (vì thức ăn trong ngăn đá khi đun sôi thường vón cục lại). Giữ lại nước dùng để nấu cháo.
Bước 4: Cho lẫn cháo trắng, rau, thịt băm vào xoong nước dùng và đun sôi, quấy đều. Mẹ nhớ chế thêm nước nóng vào cho phù hợp với độ đặc loãng của cháo.
Bước 5: Nêm dầu ăn, nước mắm (loại dành cho trẻ ăn dặm), quấy đều, đổ ra bát, chờ nguội cho bé ăn.
Lưu ý: Với cách chuẩn bị thực đơn cho bé ăn dặm như trên là cách nấu cháo dành cho bé ăn cháo thịt băm, nếu bé ăn cháo xay thì tại bước 2 các mẹ chỉ cần cho tất cả cháo trắng, thịt, rau củ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó, cho vào xoong và đun sôi, nêm dầu ăn, nước mắm là được. Các mẹ chỉ nên nấu lượng cháo đủ cho một bữa ăn của bé, giữ lại phần cháo trắng để nấu các bữa tiếp theo. Với cách nấu cháo này, các mẹ có thể nấu 3 món cháo khác nhau trong ngày cho bé, tránh trùng lặp gây nhàm chán.

Thực đơn cho bé 6 tháng tuổi chưa nên ăn cho ăn trứng vì bé rất dễ bị dị ứng. Trong trường hợp muốn cho bé thử, bạn phải hết sức thận trọng, luộc trứng chín thật kỹ, tách lấy lòng đỏ ( chỉ một chút xíu), pha loãng, nghiền mịn với nước rau cho bé ăn thăm dò. Bé không bị dị ứng mới tăng lên thêm chút ít và không được qua một muỗng cà phê trứng / bữa.

0 nhận xét:

Post a Comment