background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 6 tháng ăn dặm

Bé ở độ tuổi này đã biết tự bốc, tự cầm trên tay để ăn. Tuy nhiên, cần cẩn thận không để bé cho vào miệng quá nhiều sẽ dễ gây nghẹn cho bé. Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi nên làm quen gồm: Khoai luộc, rau luộc, cháo, cá trắng, thịt nạc, đậu hũ non, cà rốt bí đỏ, chuối, táo… Những món này đều cần nghiền nhuyễn qua rây. Không trộn lẫn để bé có thể quen với từng vị riêng biệt. Có thể tăng dần độ đặc từ rất loãng đến loãng và sánh dần lại để cho bé phản xạ nhai tốt.
 

Thực đơn cho bé nên loãng theo tỷ lệ 1:10 ( 1 gạo, 10 nước). Cháo nấu chín kỹ, sau đó rây qua lưới thật nhuyễn cho bé ăn. Nhớ là rây chứ không cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Với thịt cá, nên chọn loại thịt nạc, cá trắng ( ưu tiên cá trước thịt vì cá mềm hơn, dễ rây mịn). Luộc thịt cá lên, giữ nước dùng lại. Rây cá qua lưới, sau đó hoà loãng bằng nước luộc. Thêm một ít bột năng đã hoà tan vào một chút nước, rồi hoà vào chén cá. Đun hỗn hợp lên làm sánh lại. Với thịt, bạn có thể giã thịt nhuyễn bằng cối rồi rây, sau đó thực hiện tương tự như cá.

Tham khảo một số thực đơn cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm.
 

Bột ăn dặm cho bé từ thịt gà và khoai lang

Bột ăn dặm từ thịt gà và khoai lang có vị ngọt dịu, nguyên liệu dễ tìm và cách chế biến đơn giản, nhanh gọn. Loại bột này cung cấp đầy đủ tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin C và chất sắt cho bé.

Nguyên liệu cần có: 170g thịt ức gà lọc bỏ xương và da và 1 củ khoai lang lớn (khoảng 350g), lột vỏ cắt nhỏ.
 

Cách làm

Bước 1: Thịt gà làm sạch, loại bỏ da và xương, chỉ lấy thịt nạc. Nấu chin thịt gà trong nồi nhỏ trong 15 phút hoặc đến khi thịt không còn hồng. Để nguội thịt và xé nhỏ (không bắt buộc).

Bước 2: Nấu chín khoai lang trong nồi nước xấp mặt từ 20-25 phút hoặc đến khi khoai mềm hẳn. Để khoai ráo nước rồi cho thêm nước dùng vừa đủ và tán nhuyễn khoai thành hỗn hợp sệt.

Bước 3: Xay nhuyễn thịt gà và trộn với hỗn hợp khoai nghiền. Cho thêm 125ml nước dùng để hỗn hợp vừa đủ độ sệt phù hợp cho bé. Ăn ngay trong vòng 1 ngày, hoặc có thể trữ đông trong 1 tháng.

Cách bảo quản đông lạnh: Cho bột vào khuôn đá, gạt mặt và phủ nilon trước khi cấp đông trong tủ đá đến khi đông cứng hoàn toàn. Gỡ các viên thức ăn khỏi khay, trữ đông trong túi plastic kín hoặc hộp trữ đông. Dán nhãn ghi ngày cấp đông.Trước khi dùng, xả đông trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm.

Hâm nóng: Đun cách thủy bột đã xả đông thành bột ấm. Đảo đều tay và nếm thử trước để kiểm tra nhiệt độ trước cho bé ăn.
 

Cháo thịt thăn và đậu hà lan

Món cháo thịt thăn và đậu hà lan vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng cho bé, lại rất đơn giản, dễ làm cần có trong danh sách thực đơn cho bé cho những bà mẹ bận rộn.

Nguyên liệu
 

- Cháo (nấu chín, nghiền nhuyễn): 30ml

- Đậu Hà Lan (hấp chín, bóc vỏ, nghiền nhuyễn): 20ml

- Thịt thăn (băm nhuyễn, luộc lấy nước): 20ml

- Hành tây (luộc lấy nước): 10ml

- Dầu oliu: 1 thìa nhỏ

Cách thực hiện: Nấu cháo cùng nước thịt thăn và nước hành tây, gần sôi cho đậu Hà Lan vào, quấy đều tay, cho dầu oliu, sau đó bắc ra để nguội 40 độ.

 

Bột sữa bí đỏ

Bí đỏ là một thành viên trong đại gia tộc bầu bí thuộc nhóm rau quả rất giàu dinh dưỡng.  Kết hợp với thịt gà xay nhuyễn, món bột gà thơm ngon hứa hẹn sẽ là thực đơn ăn dặm cho bé rất yêu thích.

Nguyên liệu
 

- 4 muỗng canh bột gạo

- 8 muỗng canh sữa bột (Loại bé đang dùng)

- 1 chén nước sạch

- 1 muỗng canh bí đỏ luộc chín tán nhuyễn

- 1 muỗng canh dầu oliu cho bé
 

Cách thực hiện

Bước 1: Lấy 1 chén nước sạch đổ vào nồi. Đong 4 muỗng canh (gạt ngang) bột gạo và 8 muỗng gạt (có sẵn trong hộp sữa) sữa bột đổ vào nồi.Quậy tan. Bắc lên bếp, khuấy. Bột sôi thì bắc xuống.

Bước 2: Tập cho bé ăn (vài muỗng).Sau vài ngày bé đã quen với bột, cho thêm vào nồi bột 1 muỗng canh dầu ăn.


0 nhận xét:

Post a Comment