background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm

Canxi rất cần thiết cho hệ xương và sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đối với trẻ em, canxi là đóng vai trò số 1 cho biểu đồ tăng trưởng của trẻ. Bổ sung canxi vào các thực đơn cho bé là điều các mẹ cần làm, tuy nhiên bổ sung canxi cũng phải hợp lý và đúng cách, bảo đảm không thừa không thiếu. Sau đây là một số thực phẩm giàu canxi cho bé mẹ nên sắp xếp hợp lý dùng để làm thực đơn ăn dặm đảm bảo đầy đủ cho trẻ mỗi tuần.



Sản phẩm từ sữa
Sữa rất giàu canxi. Một cốc sữa bò có khoảng 300mg canxi, bằng một cốc sữa chua, 1/9 cốc pho mát nguyên chất và 1/4 cốc pho mát chế biến. Với trẻ 2 tuổi trở lên, bạn có thể cho con dùng các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo và cho con uống ngày 2, 3 ly sữa xen kẽ với các bữa ăn dặm. Tốt nhất là uống sữa nguyên chất nhưng hãy để con lựa chọn loại sữa có hương vị trẻ thích vì thà uống sữa đó còn hơn không uống chút sữa nào. Sữa đậu nành tăng cường canxi.
Thực chất, sữa đậu nành không được bổ sung thêm canxi chỉ chứa khoảng 10 mg trong mỗi cốc và canxi này cơ thể khó hấp thụ. Nhưng sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa đậu nành được tăng cường canxi có nhiều chất này tương đương với sữa bò, có khi còn nhiều hơn.
 
Khoai lang
Một củ khoai lang cung cấp khoảng 55 mg canxi và một bát khoai lang chín có khoảng 76 mg chất này. Khoai lang cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt khác. Bạn có thể làm cho món này tăng cường canxi hơn giúp con thích ăn khoai lang bằng cách cho bé ăn khoai cùng pho mát hay sữa chua. Khoai lang nướng ăn kèm sữa chua ít béo hay pho mát nghiền hoặc thái khoai lang hình que và rán với dầu oliu, nướng trong lò vi sóng và rắc pho mát nghiền, hay luộc khoai rồi nghiền nhuyễn rồi trộn cùng bơ và pho mát… đều dễ ăn khi cho con ăn dặm.
 
Đậu phụ
Để nhận được nhiều canxi nhất từ đậu phụ, bạn cần biết kỹ năng đọc nhãn sản phẩm. Lý do là, lượng canxi trong đậu phụ tùy thuộc vào cách người ta chế biến. Đậu phụ làm với men canxi sulfate chứa nhiều canxi hơn đậu phụ làm với magie clorua hay muối nigari. Đậu phụ rất tốt cho trẻ, để các con thích ăn món ăn có thể cho bé chấm với nước sốt, rán… hay để bé ăn bốc đậu luộc. Khi bé đã ăn dặm với thực phẩm nghiền nát 1 thời gian có thể cho bé tập ăn đậu phụ, đây cũng là thực đơn cho bé 6 tháng tuổi để bé tập nhai.
 
Đậu (Đỗ)
Một chén đậu trắng nhỏ luộc hay rán cung cấp khoảng 130 mg canxi, gần bằng nửa cốc sữa. Một chén hạt đậu trắng đóng hộp có khoảng 190 mg canxi. Một chén đậu xanh đóng hộp chứa khoảng 80 mg canxi. Nghiền hay sử dụng máy xay để pha trộn nhiều loại đậu, dùng để nấu sốt hay chế biến rồi phết lên bánh, sẽ giúp bé thích ăn hơn.
 
Ngũ cốc canxi
Một số loại ngũ cốc ăn sáng chế biến sẵn được tăng cường canxi với lượng khoảng 1.000 mg cho mỗi suất ăn (khoảng 1,3 chén). Thêm một cốc sữa nữa là trẻ tuổi teen đã đủ nhu cầu canxi trong cả ngày. Những thực phẩm tăng cường canxi như ngũ cốc kiểu này là cách tiện dụng để có được cả vitamin và khoáng chất trong thực đơn cho bé ăn dặm. Để thêm canxi, bạn nên pha ngũ cốc với sữa bò hay sữa đậu nành tăng cường canxi thay vì chỉ bằng nước lọc.
 
Bông cải xanh
Bông cải xanh chứa một lượng canxi đáng kể nhưng bạn thường khó có thể thuyết phục trẻ ăn hết hơn hai bát cải xanh đã nấu chín hay 5 cây cải này để có được lượng canxi bằng một cốc sữa. Mặt khác, sữa chua chứa lượng canxi tương đương với sữa. Bạn có thể tăng gấp đôi lượng canxi cho con bằng cách cho trẻ ăn cải xanh nhúng vào sữa chua trộn, có thể kết hợp cùng các loại thảo mộc.

0 nhận xét:

Post a Comment