background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Thực đơn cho bé ăn dặm

Cùng tham khảo thực đơn ăn dặm dưới đây để chuẩn bị cho bé những thực đơn hấp dẫn, bổ dưỡng cũng như bắt đầu bước sang giai đoạn ăn dặm thật “bài bản” mẹ nhé!

Cách nấu thực đơn cho bé ăn dặm

Lấy nước dùng đã có để nấu cháo. Bé ăn chủ yếu là cháo gạo trắng, thỉnh thoảng có trộn thêm gạo lức hoặc đỗ xanh. bé ghét ăn cháo đặc, cứ đặc là nhè ra ngay nên mẹ phải nấu hơi loãng một chút cho dễ nuốt. Mỗi ngày mẹ nấu 1 nồi cháo trắng, đến bữa nào ăn thì múc riêng, cho thịt cá, rau củ quả vào sau. Thịt có thể hầm chung với cháo luôn cho nhừ.

- Chất đạm: bé ăn thịt bò, gà, tôm, các loại cá thịt trắng, cá hồi, đậu, lòng đỏ trứng. Từ 10 tháng trở đi ăn thêm lòng đỏ trứng chim cút. Thịt chỉ cần băm kĩ và hầm mềm. Cá chín mềm, dùng thìa nghiền nhỏ là được.  
- Rau củ quả: bé có thể ăn được rất nhiều loại. Mẹ thường băm nhỏ cho bé ăn.  
- Dầu ăn: tùy cháo mà mẹ thêm dầu mè (dầu này rất thơm, hợp với các loại cá, rong biển), dầu oliu (dầu oliu mùi hơi khó chịu, hợp với 1 số loại rau củ), dầu hạt cải (hầu như không mùi nên dễ kết hợp), dầu mầm gạo (cái này cũng dễ nấu, lại giàu vitamin). Mỗi bát cháo nêm 1 thìa dầu ăn (thìa nhỏ xíu thôi).




Cách nấu nước dùng
Phải nấu nước dùng riêng vì con không được ăn muối, đường hay các gia vị nêm, với lượng thịt cá cho mỗi bữa ăn quá ít (chừng 15-25gr) không thể tạo vị cho cháo được, mà nhạt nhẽo quá thì rất khó ăn. Thế nên, chế biến thực đơn cho bé ăn dặm mẹ nên nấu nước dùng riêng rồi lấy nước đó nấu cháo cho bé.
- Nước gà (gà già, lọc bỏ mỡ, da, hầm lấy nước, cho vào tủ lạnh, vớt bỏ hết mỡ, chỉ dùng nước trong). Nước này rất ngọt và bé cũng thích ăn.
- Nước rong biển: rong biển mua về rửa sạch, ngâm chừng nửa tiếng, rửa lại rồi cho vào đun nhỏ lửa. Nước này giàu canxi, iot và khoáng chất.
- Nước rau củ quả: cà rốt, củ cải, hành tây, bắp cải, nấm đông cô... rửa sạch, luộc lấy nước.
- Nước hầm nấm: nấm đông cô, (hay còn gọi là nấm bào ngư) cho thêm chút hành tây). Nước này rất ngọt và thơm.
- Nước xương hầm: xương sườn lợn hoặc xương lưng (cũng làm như với nước gà). Nước xương này thì không ngọt lắm, thỉnh thoảng bé mới măm.
- Nước cá khô: (cá cơm khô) ninh với củ cải. Nước này cũng rất ngọt và giàu canxi, khoáng chất. Tuy nhiên, nước này hơi mùi cá nên nấu với cá, tôm thì hợp. Nước này tốt nhưng hơi mặn nên bé không ăn nhiều, tuần ăn khoảng 1 ngày, sau 12 tháng thì ăn vô tư.

Gợi ý một số món cháo ngon cho bé ăn dặm

Cháo lươn nấu cải bó xôi
Món cháo lươn thơm phức, có màu xanh đẹp mắt này chắc chắn sẽ kích thích sự thèm ăn của các bé. Lươn và cải bó xôi cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể của trẻ. Món ăn này phù hợp làm thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm.
Nguyên liệu
Gạo: 30g
Thịt lươn nạc: 30g
Cải bó xôi: 30g.
Gia vị: dầu ăn tinh luyện, nước mắm, tỏi, hành lá, ngò.

Hướng dẫn
Bước 1: Gạo vo sạch, nấu nhừ thành cháo. Lươn làm sạch, cho vào cháo luộc chín, vớt ra, bỏ xương, lấy nạc. Cải bó sôi cắt nhuyễn.
Bước 2: Ướp lươn với chút nước mắm, rồi cho vào cháo đã phi tỏi thật thơm, xào sơ lươn cùng với cải bó xôi. Cho lươn và cải đã xào vào nồi cháo, trộn đều, đun sôi, thêm chút hành, ngò cắt nhuyễn.

Thực đơn cho bé lạ miệng với Cháo mực thịt heo cải ngọt
Nếu muốn một món ăn ngon nhưng lại đơn giản vào ngày đầu tuần bận rộn, đừng quên cho món Cháo mực thịt heo cải ngọt vào thực đơn ăn dặm cho bé con nhà  bạn. Món này rất bổ dưỡng mà lại không làm mất thời gian của mẹ đâu nhé!

Nguyên liệu
- 2/3 chén cháo trắng nấu nhừ hơi đặc   
- 1 muỗng canh vun cải ngọt băm nhuyễn (10g)
- 1 muỗng canh gạt thịt heo băm nhuyễn (10g)
- 1 muỗng canh gạt mực ống băm nhuyễn ( 20g)
- 1 muỗng canh gạt dầu (5g)
-  1/3 chén nước           

Hướng dẫn
Bước 1: Cho nước, cháo, mực và thịt vào nồi, khuấy đều, bắt lên bếp đun sôi.
Bước 2: Cho cải ngọt và dầu ăn vào khuấy đều.



Bước 3: Nêm nếm vừa ăn. Cháo chín, nhấc xuống để nguội bớt và cho bé ăn.

0 nhận xét:

Post a Comment