background img

Sinh con và Chăm sóc em bé

Kinh nghiệm nuôi dạy con khỏe mạnh

Những nghiên cứu mới đây khẳng định điều mà chúng ta hầu như đều đã biết: rằng tình thương yêu, sự quan tâm và những chăm sóc cơ bản là tất cả những gì bé cưng của bạn cần và muốn.

Bạn không cần phải là một chuyên gia về sự phát triển kỹ năng của trẻ sơ sinh để có thể cho con một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, hãy để họ giúp bạn hệ thống lại 8 bước đơn giản giúp con lớn lên khỏe mạnh, phát huy được tiềm năng của mình:



Thể hiện tình thương yêu
Trẻ con cần tình thương yêu; sự quan tâm chăm sóc trẻ, hỗ trợ về tình cảm sẽ tạo cho con một nền vững chắc để từ đó bé bắt đầu khám phá thế giới. Và đây không phải là một lời khuyên vô căn cứ. Những bằng chứng khoa học nghiêm túc đã cho thấy rằng tình yêu, sự quan tâm, chú ý trong những năm đầu đời có tác động trực tiếp và vô cùng to lớn đến sự phát triển kỹ năng, thể chất, tinh thần và cảm xúc của một đứa trẻ.

Tình yêu và những tiếp xúc cơ thể thật sự có thể giúp não con phát triển. Vậy, bạn thể hiện tình yêu của mình ra sao? Hãy ôm, chạm vào bé, mỉm cười với bé, động viên, lắng nghe bé, chơi với bé bất cứ khi nào có thể. Bên cạnh đó, trong vòng khoảng sáu tháng đầu tiên, bạn cũng hãy đáp lại tiếng khóc của con ngay, vì các chuyên gia nói khi này bạn chưa thể làm hư con đâu. Thật ra, đáp lại con khi bé khó chịu hay buồn bực (cũng như khi con vui vẻ) sẽ giúp bạn xây dựng sự tin tưởng nơi con và sự gắn bó tình cảm mạnh mẽ với bé.

Chăm sóc em bé từ những nhu cầu cơ bản
Con bạn cần khỏe mạnh và cần năng lượng để học hỏi và lớn lên và bạn có thể giúp bằng cách đáp ứng cho con những nhu cầu cơ bản của bé. Hãy tham khảo thông tin cũng như lắng nghe lời khuyên của bác sỹ để cho con đi kiểm tra sức khỏe đều đặn, tiêm chủng đúng thuốc, đúng hạn.

Thời gian con ngủ rất nhiều và đó là điều cần thiết chứ không hề thừa thãi. Trong khi ngủ mắt chuyển động nhanh (REM), các tế bào não của con thực hiện những liên kết quan trọng. Những kỳ tiếp hợp này sẽ mở đường cho các hoạt động vận động, suy nghĩ… Đó là chìa khóa giúp con hiểu được mọi thứ mà bé nhìn thấy, nghe thấy, nếm, chạm, ngửi thấy khi khám phá thế giới.

Sữa mẹ hoặc sữa công thức cung cấp tất cả dinh dưỡng mà bé cần trong 6 tháng đầu tiên, cũng như tiếp tục duy trì là một phần quan trọng trong thực đơn ăn dặm cho đến ngày sinh nhật đầu tiên. Nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất cho con, các nghiên cứu cho thấy các bé được nuôi bằng sữa mẹ thường ít bị dị ứng, tiêu chảy, ít bị các vấn đề về hô hấp hay nhiễm trùng tai. Sữa mẹ cũng có thể giúp bé thông minh hơn.

Tuy vậy, cũng có nhiều lý do khiến một số mẹ không thể cho con bú trực tiếp. Lúc này, mặc dù sữa công thức không thể tái tạo tất cả các thành phần độc đáo trong sữa mẹ nhưng những bé được nuôi lớn bằng sữa công thức cũng có thể phát triển kỹ năng tốt.


Bên cạnh chuyện ăn ngủ, mẹ cũng hãy nhanh chóng chăm lo cho sự thoải mái thể chất của con, để ý xem liệu bé có bị nóng quá, hay tã bé đã bẩn hay chưa. Bạn và con là một đội, trong đó bạn đóng vai trò “hậu cần” quan trọng, quan tâm đến những điều cơ bản và hỗ trợ để con có thể chinh phục được những thử thách khó khăn của mình!

Nếu có bất cứ lo lắng nào về việc ăn ngủ, phát triển của bé, hãy trao đổi với bác sỹ.


0 nhận xét:

Post a Comment